Sở hữu động cơ điện công suất tối đa 100kW, mô men xoắn cực đại 135 Nm, VinFast VF 5 Plus có khả năng tăng tốc từ 0 – 100km/h trong vòng 12 giây. Đặc biệt, khi sử dụng xe điện, người dùng chỉ phải trả phí thuê pin (nếu mua xe không kèm pin) và phí sạc điện.
1. Chi phí sử dụng VF 5 Plus trường hợp mua cả pin
- Giá bán xe ( bao gồm cả pin): 538 triệu
- Giá lăn bánh sau khuyến mại (tạm tính lăn bánh tại Quảng Ninh): 535 triệu
Giả sử khách hàng có nhu cầu di chuyển xe trong một tháng là 1500 km. Mức tiêu hao năng lượng trung bình của VinFast VF 5 Plus là 12,41kW/100km, giá điện sinh hoạt bậc 5 hiện nay 3.117,4 VNĐ/kW. Như vậy, chi phí sạc xe nếu khách hàng sạc 100% ở trạm sạc VinFast:
0,1241 x 1.500 x 3.117,4 = 580.304,01 VNĐ
Chi phí bảo dưỡng tạm tính 1 năm (18.000 km): 1.300.000 VNĐ – Tương đương 108.000 VNĐ/ tháng
Như vậy, tính tổng chi phí sạc điện và bảo dưỡng nếu trung bình khách hàng đi 1500km/tháng sẽ là:
580.000 + 108.000 = 688.000 VNĐ
Mức chi phí này chỉ bằng 40% so với các mẫu xe cùng phân khúc có mức tiêu thụ nhiên liệu 6-7l/100km như: Hyundai i10, Toyota Raize, KIA Sonet
2. Chi phí sử dụng VF 5 Plus trường hợp thuê pin
- Giá bán xe ( bao gồm cả pin): 458 triệu
- Giá lăn bánh sau khuyến mại (tạm tính lăn bánh tại Quảng Ninh): 455 triệu
Từ 1/7/2023, VinFast áp dụng chính sách thuê pin cho VF 5 Plus là 1tr6/1500km/ tháng. Khách hàng nếu đi quá 1500km/tháng sẽ bị thêm chi phí thuê vượt trội là 1.070đ/km vượt trội.
Giả sử khách hàng đi trong một tháng 1500km thì cho phí thuê pin là: 1.600.000 VNĐ
Giả sử khách hàng có nhu cầu di chuyển xe trong một tháng là 1500 km. Mức tiêu hao năng lượng trung bình của VinFast VF 5 Plus là 12,41kW/100km, giá điện sinh hoạt bậc 5 hiện nay 3.117,4 VNĐ/kW. Như vậy, chi phí sạc xe nếu khách hàng sạc 100% ở trạm sạc VinFast:
0,1241 x 1.500 x 3.117,4 = 580.304,01 VNĐ
Chi phí bảo dưỡng tạm tính 1 năm (18.000 km): 1.300.000 VNĐ – Tương đương 108.000 VNĐ/ tháng
Như vậy, tính tổng chi phí sạc điện và bảo dưỡng nếu trung bình khách hàng đi 1500km/tháng sẽ là:
580.000 + 108.000 + 1.600.000 = 2.288.000 VNĐ
Mức chi phí này chỉ bằng 80% so với các mẫu xe cùng phân khúc có mức tiêu thụ nhiên liệu 6-7l/100km như: Hyundai i10, Toyota Raize, KIA Sonet do chi phí bảo dưỡng dòng xe điện thấp hơn nhiều so với động cơ đốt trong.
3. Tại sao chi phí bảo dưỡng xe điện lại thấp hơn xe xăng
Xe điện có cấu tạo đơn giản hơn xe động cơ đốt trong rất nhiều, do đó quy trình bảo dưỡng sẽ đơn giản hơn, tốn ít chi phí hơn. Ví dụ, VF5 một lần bảo dưỡng bạn sẽ chỉ mất vài trăm ngàn cho cấp bảo dưỡng nhỏ và vừa, xoay quanh 1 triệu cho cấp bảo dưỡng lớn.
Thứ hai, xe điện có chu kỳ bảo dưỡng dài, chính vì thế nếu chia trung bình chi phí bảo dưỡng trong một tháng thì việc sử dụng xe điện sẽ tối ưu hơn xe xăng,dầu rất nhiều.
Bạn có thể tham khảo thêm: https://vinfastquangninh.com.vn/bao-duong-dinh-ky/lich-bao-duong-dinh-ky-vinfast-vf-5-plus